Tin tức
Hãng ô tô Trung Quốc này sắp quay lại Việt Nam, bán cả xe xăng lẫn điện
Không quá rầm rộ như những thương hiệu xe Trung Quốc ra mắt thời gian gần đây, sự trở lại của Dongfeng lặng lẽ hơn khi thông tin được cập nhật chủ yếu qua kênh fanpage. Mới mẻ ở lĩnh vực xe con nhưng Dongfeng là cái tên khá quen thuộc với người dùng Việt thông qua các mẫu xe tải Đông Phong.
Ở lần trở lại, các sản phẩm của hãng xe Trung Quốc này sẽ được nhập khẩu và phân phối thông qua công ty CarVivu. Theo thông báo trên website chính thức của đơn vị, Dongfeng sẽ giới thiệu 4 mẫu xe du lịch trong tháng 12, song song cùng sự kiện khai trương showroom mới tại Hà Nội.
Năm 2021, Dongfeng T5 EVO từng được đưa về Việt Nam để cạnh tranh với các mẫu SUV cỡ C như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Tuy nhiên, do không được phân phối chính hãng, mẫu xe này nhanh chóng được giảm giá sâu sau một thời gian để “tháo chạy” khỏi thị trường Việt (Ảnh: Ngọc Đức).
Năm 2021, Dongfeng T5 EVO từng được đưa về Việt Nam để cạnh tranh với các mẫu SUV cỡ C như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Tuy nhiên, do không được phân phối chính hãng, mẫu xe này nhanh chóng được giảm giá sâu sau một thời gian để “tháo chạy” khỏi thị trường Việt (Ảnh: Ngọc Đức).
Bốn sản phẩm được Dongfeng Việt Nam lên kế hoạch ra mắt gồm: Box, E70, Mage và Huge. Trong đó, Dongfeng Box và E70 đều là xe thuần điện, nhưng “né” phân khúc SUV để giảm mức độ cạnh tranh.
Cụ thể, Dongfeng Box được định vị ở phân khúc hatchback cỡ B, cạnh tranh trực tiếp với BYD Dolphin khi ra mắt. Xe sẽ được phân phối với 4 phiên bản, khác biệt chính chủ yếu ở một số trang bị và dung lượng pin, cho 2 tầm hoạt động 330km và 430km. Box có hỗ trợ sạc nhanh 30-80% pin trong 30 phút.
Dongfeng E70 nằm ở phân khúc sedan hạng C, không có đối thủ trực tiếp tại Việt Nam. Cùng cỡ này có các mẫu xe xăng hoặc hybrid như Honda Civic, Mazda3 hay Toyota Corolla Altis, tuy nhiên nhóm xe này không “hot” do thị hiếu của người dùng đang nghiêng về các sản phẩm gầm cao.
Khi mở bán, Dongfeng E70 và Box sẽ phải đối mặt với một rào cản tương tự các mẫu xe điện Trung Quốc khác trên thị trường, đó là khuyết thiếu hệ thống trạm sạc. Đã có đơn vị thứ 3 phát triển trạm sạc công cộng nhưng độ phủ chưa lớn và chi phí chưa rẻ.
Khác với 2 sản phẩm trên, Dongfeng Mage sẽ tham gia phân khúc SUV cỡ C, nhóm xe đang “hot” với sự hiện hữu của những sản phẩm hút khách như Mazda CX-5 hay Ford Territory. Mẫu xe Trung Quốc này sẽ có cả bản xăng và hybrid, nhưng thông số chi tiết chưa được công bố.
Cuối cùng, Dongfeng Huge nằm ở phân khúc SUV cỡ D. Nhóm xe này tuy có giá bán lên tới cả tỷ đồng nhưng vẫn tương đối được khách Việt quan tâm, sản phẩm nổi bật có thể kể đến Ford Everest hay Hyundai Santa Fe.
Khác với Mage, Dongfeng Huge sẽ chỉ có phiên bản hybrid tại Việt Nam, sở hữu tổng công suất tối đa 241 mã lực và mô-men xoắn cực đại 540Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, mẫu xe Trung Quốc này có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 7,5 giây.
Ở mảng xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống, Dongfeng từng xuất hiện tại triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS) 2017 với mẫu sedan Joyear S50 và mẫu SUV Joyear X5. Tuy nhiên, thương hiệu này nhanh chóng “chìm nghỉm” và âm thầm rút lui sau một thời gian.
Về CarVivu, công ty cũng đang sở hữu quyền nhập khẩu và phân phối một thương hiệu xe Trung Quốc khác là Haima. Hãng xe này cũng từng mở bán tại Việt Nam nhưng không thành công trong quá khứ, quay trở lại vào cuối năm 2023 với MPV cỡ trung 7X máy xăng và phiên bản thuần điện 7X-E.
Giá bán chưa đủ hấp dẫn và hệ thống đại lý chưa có độ phủ lớn trên toàn quốc, nên 2 sản phẩm của Haima gặp khó trong việc thuyết phục khách hàng. Kể cả khi thường xuyên được giảm giá tới cả trăm triệu đồng tại đại lý, người dùng dường như vẫn không mấy mặn mà.
Nguồn:https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/hang-o-to-trung-quoc-nay-sap-quay-lai-viet-nam-ban-ca-xe-xang-lan-dien-20241104234148942.htm